Thẻ Doanh Nhân APEC Là Gì? – Visanhanh.edu.vn

Trong thời buổi hội nhập và phát triển như hiện tại, nhu cầu xê dịch là một hệ quả tất yếu và ngày càng trở nên phổ biến. Các quốc gia luôn cố gắng đề ra các giải pháp để việc hợp pháp hoá việc di chuyển, xuất nhập cảnh qua lại giữa các nước trở nên đơn giản hơn, tạo điều kiện cho sự hợp tác phát triển giữa các nước, các hoạt động hợp tác kinh doanh và đầu tư từ nước ngoài.

Vậy doanh nhân cần đáp ứng những điều kiện gì để được cấp thẻ apec, người mang thẻ được hưởng những quyền lợi gì, hồ sơ và thủ tục xin cấp thẻ ra sao, tiến hành như thế nào?

Cùng Visanhanh.edu.vn tìm hiểu những thông tin xoay quanh chủ đề thẻ APEC được chia sẻ sau đây và giải đáp những câu hỏi thường gặp nhé.

1. Thẻ doanh nhân APEC là gì?

Thẻ doanh nhân APEC

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (tiếng Anh: APEC Business Travel Card. Viết tắt ABTC) do cơ quan lãnh đạo có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia “Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC” ban hành cấp cho doanh nhân của quốc gia mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác, tăng lợi ích đối với các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC.

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC có thể thay thế cho thị thực (visa) trong các thủ tục xuất cảnh/ nhập cảnh tại các quốc gia khác thuộc APEC. Người mang thẻ ABTC không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ giới hạn có tên ghi trong thẻ.

2. Đối tượng được cấp thẻ doanh nhân APEC

Có 03 nhóm đối tượng chính nằm trong diện được cấp thẻ doanh nhân APEC phân chia theo hình thức cơ quan công tác, cụ thể như sau:

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước, bao gồm:

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân/ quốc tế thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam (không phải là doanh nghiệp nhà nước):

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác

Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC, bao gồm:

  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Công an có thể xét, cấp thẻ ABTC cho những người không thuộc 3 nhóm đối tượng trên theo đề nghị của cấp có thẩm quyền thuộc 1 trong các cơ quanh sau:

  • Bộ trưởng
  • Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ s 

3. Điều kiện để xin cấp thẻ doanh nhân APEC

Điều kiện xin Thẻ doanh nhân APEC

Để một doanh nhân đang công tác tại bất kỳ doanh nghiệp nào được cấp thẻ đi lại doanh nhân APEC thì không chỉ bản thân người được cấp mà cả chính doanh nghiệp cũng cần đạt các điều kiện tiêu chuẩn nhất định.

Các doanh nhân thuộc đối tượng được cấp thẻ đi lại doanh nhân APEC cần phải đáp ứng các điều kiện được tổng hợp hướng dẫn sau:

  • Chính thức đủ 18 tuổi trở lên
  • Không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực chịu trách nhiệm hành vi dân sự
  • Không thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh
  • Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ
  • Đang làm việc tại các Doanh nghiệp có đủ điều kiện được cấp thẻ APEC.
  • Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động (có hợp đồng lao động đã giao kết không xác định thời hạn) có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị cấp thẻ ABTC tối thiểu là 12 tháng.
  • Thường xuyên ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực các nước thuộc khối APEC, cần tiến hành các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên.

Vậy doanh nghiệp như thế nào là doanh nghiệp đạt điều kiện được cấp thẻ APEC, đây là 03 điều kiện tiên quyết doanh nghiệp phải đảm bảo:

  • Doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm gần nhất thống kê đạt tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng.
  • Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Cần một trong 2 loại giấy tờ sau để chứng minh:
  • Có ít nhất 01 Hợp đồng đã thực hiện không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC.
  • Hồ sơ chứng minh là một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ
  • Bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán
  • Giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC
  • Chấp hành tốt pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội cũng như quy định về sử dụng thẻ ABTC.
  • Không còn khoản nợ bảo hiểm, thuế, khoản phạt chưa thanh toán…

4. Quyền lợi khi sở hữu thẻ doanh nhân APEC

Thẻ đi lại doanh nhân APEC được ra đời nhằm tạo điều kiện cho việc di chuyển, xuất nhập cảnh các quốc gia thuộc khối APEC để thuận lợi cho các chuyến công tác kinh doanh. Vậy cụ thể, doanh nhân mang thẻ APEC được hưởng những quyền lợi gì?Quyền lợi lớn nhất của thẻ APEC có thể nói đến là miễn thị thực 19 quốc gia trong khối APEC. Người mang thẻ APEC khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có ghi trong thẻ thì không cần phải xin visa

Quyền ưu tiên về các thủ tục hành chánh ở những nơi công cộng, được dùng lối đi riêng tại sân bay

Người mang thẻ APEC được cấp kèm chứng nhận tạm trú tối đa lên tới 90 ngày mỗi lần nhập cảnh các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên theo thời hạn quy định của mỗi nước

Được ưu tiên xét duyệt và tỷ lệ đậu cao khi có nhu cầu xin visa của các nước phát triển khác không thuộc khối APEC như Anh, Mỹ, Đức, Canada và các nước thành viên G20.

Có giá trị vô hình cực kì lớn, bảo chứng cho năng lực kinh doanh và uy tín của doanh nhân trên thương trường, chứng minh sự tuân thủ luật pháp và khả năng đóng góp bền vững cho xã hội

 5. Thẻ doanh nhân APEC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, thời hạn tối đa của thẻ doanh nhân APEC có thể kéo dài lên đến 05 năm. Tuy nhiên cần lưu ý là loại thẻ này không có khả năng gia hạn.Khi thẻ APEC của doanh nhân hết hạn hoặc bị mất, hỏng hay nằm trong các trường hợp được yêu cầu cấp lại, doanh nhân sẽ không tiến hành thủ tục gia hạn như visa mà sẽ xin cấp mới lại thẻ APEC.

6. Thẻ doanh nhân APEC được miễn visa những nước nào?

Thẻ doanh nhân APEC được xem như chìa khoá cho người sở hữu mở 19 cánh cửa quốc tế thuộc thành viên khối kinh tế APEC (chỉ trừ Mỹ và Canada).

Đây là danh sách cụ thể các quốc gia miễn thị thực cho cười mang thẻ doanh nhân APEC được phép nhập cảnh không cần xin visa cùng với quy định về thời gian lưu trú tối đa tại từng quốc gia:

  • Nga (RUS) có thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày
  • Philippines (PHL) cho phép thời gian lưu trú bằng thẻ APEC kéo dài 59 ngày
  • Các quốc gia có thời hạn lưu trú bằng thẻ APEC tối đa 60 ngày: Trung Quốc (CHN), Singapore (SGP), Hồng Kông (HKG), Indonesia (IDN), Malaysia (MYS), Papua New Guinea (PNG) và cả Việt Nam (VNM).
  • Các quốc gia có thời hạn lưu trú bằng thẻ APEC tối đa 90 ngày:
  • Nhật Bản (JPN), Hàn Quốc (KOR), Úc (AUS), Brunei (BRN), Chile (CHL), , Mexico (MEX), New Zealand (NZL), Peru (PER), , Thái Lan (THA), Đài Loan (TWN).

7. Hồ sơ cần có để xin cấp thẻ doanh nhân APEC

Hồ sơ xin Thẻ doanh nhân APEC

Dù không phải chuẩn bị làm hồ sơ để tiến hành thủ tục xin visa, người có nhu cầu xin thẻ doanh nhân APEC vẫn cần chuẩn bị các hồ sơ khác phục vụ cho công tác xin cấp thẻ doanh nhân APEC. Thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC sẽ trải qua 02 bước bao gồm xin cấp quyền sử dụng thẻ APEC và xin làm thẻ APEC. Hồ sơ đầy đủ tại mỗi khâu gồm những mục sau kèm các điều kiện cụ thể:

Hồ sơ xin phép cho sử dụng thẻ APEC

Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC có xác nhận của doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,…

Hộ chiếu của Doanh nhân

Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân

Hợp đồng lao động của Doanh nhân

Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ

Hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC

Tờ khai đề nghị cấp thẻ

Hộ chiếu của Doanh nhân

Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân

Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh

Hồ sơ pháp nhân của công ty

Lưu ý:

Mang theo bản chính để đối chiếu nếu bản sao chưa được công chứng

Nếu nộp các văn bản bằng tiếng nước ngoài cần nộp kèm bản dịch tiếng Việt

Tuỳ từng nhóm đối tượng được cấp thẻ khác nhau, yêu cầu của hồ sơ có thể sẽ có sự thay đổi, cần tìm hiểu kỹ để nắm rõ và đầy đủ thông tin, giúp quá trình chuẩn bị được kĩ càng, tránh thiếu sót.

8. Thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC

Thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC phải trải qua 02 bước bao gồm:

Bước 1: Xin phép cho sử dụng thẻ APEC

Hồ sơ sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu sẽ được:

Nộp tại: Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an

Mục đích: xin giấy chứng nhận quyền được sử dụng thẻ đi lại doanh nhân APEC

Thời gian xét duyệt: 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp pháp.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sau khi kiểm tra hồ sơ đã đủ và đạt sẽ tiến hành thu lệ phí làm thủ tục và gửi trả biên lai cũng như giấy hẹn báo kết quả.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC

Vào ngày giờ được đề cập trong giấy hẹn, người nhận đến xuất trình giấy hẹn và biên lai, nhận thẻ doanh nhân APEC, kiểm tra kỹ thông tin và ký nhận

 

9. Câu hỏi thường gặp

Thắc mắc về Thẻ doanh nhân APEC

Thẻ doanh nhân APEC là gì?

Trả lời: 
Thẻ doanh nhân APEC là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia cấp cho doanh nhân của quốc gia đó để thay thế cho visa, tạo điều kiện cho việc di chuyển xuất nhập cảnh giữa các nước diễn ra thuận lợi, đẩy mạnh hợp tác phát triển quốc tế.

Làm thẻ doanh nhân APEC mất bao lâu?

Trả lời: Thời gian làm thẻ doanh nhân APEC sẽ mất khoảng tối đa 21 ngày làm việc kể từ lúc cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ đầy đủ và hợp pháp.

Thời hạn của thẻ doanh nhân APEC là bao lâu?

Trả lời: Thẻ doanh nhân APEC có thời hạn tối đa lên đến 05 năm, tuy nhiên không thể gia hạn. Người có thẻ doanh nhân APEC hết hạn hoặc bị mất, hỏng sẽ được cấp thẻ mới với thời hạn giá trị sử dụng mới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.