Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Lý Lịch Tư Pháp Chi Tiết Mới Nhất 2022 – Visanhanh.edu.vn

Khái niệm Lý lịch tư pháp có vẻ còn khá mới với nhiều người và chưa thât sự thông dụng. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị tuyển dụng yêu cầu người lao động phải cung cấp Lý lịch tư pháp thay vì sơ yếu lý lịch xin cấp tại Ủy ban nhân dân xã phường như thường lệ.

Chính vì thế, việc cập nhật các thông tin, kiến thức về thủ tục làm Lý lịch tư pháp cũng như các thủ tục liên quan là điều cần thiết. Để bắt kịp nhu cầu tuyển dụng hiện nay cũng như hỗ trợ cho việc tiến hành các thủ tục pháp lý khác, cùng Visa Nhanh theo dõi bài viết sau để giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn về thủ tục làm Lý lịch tư pháp Việt Nam nhé.

1. Lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp

Định nghĩa về Lý lịch tư pháp được nhà nước Việt Nam ban hành công bố dựa theo Khoản 1 Điều 2, Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12, theo đó:

“Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Có 02 loại phiếu Lý lịch tư pháp được phân biệt với nhau rõ ràng đơn giản bởi một số chức năng, nội dung liên quan được cung cấp trên từng phiếu theo bài viết dưới đây:

  • Phiếu Lý lịch tư pháp số 1

Phạm vi nội dung: Ghi các án tích chưa được xóa (không ghi các án tích đã được xóa)

Thông tin bổ sung về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ được ghi nhận khi cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu.

  • Phiếu Lý lịch tư pháp số 2

Phạm vi nội dung: Ghi đầy đủ các án tích, bao gồm án tích đã và chưa được xóa cùng toàn bộ thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

2. Mục đích của việc tiến hành thủ tục làm Lý lịch tư pháp

Đây là các đối tượng có những nhu cầu sau sẽ cần liên hệ dịch vụ bổ trợ yêu cầu cấp thực hiện thủ tục làm Lý lịch tư pháp:

  • Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không
  • Ghi nhận việc xoá án tích hoàn toàn, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.
  • Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
  • Đáp ứng công việc hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh và thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

3. Hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục làm Lý lịch tư pháp bao gồm những gì?

Hồ sơ thủ tục làm lý lịch tư pháp

Thành phần các loại giấy tờ người dân cần chuẩn bị để làm việc yêu cầu thực hiện thủ tục làm Lý lịch tư pháp bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu tiến hành thủ tục làm Lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền xin)
  • Bản sao giấy tờ tùy thân là chứng minh thư hoặc hộ chiếu
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú ở đâu
  • Mẫu giấy ủy quyền làm Lý lịch tư pháp
    • Nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước: cần chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã
    • Nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (trừ trường hợp người yêu cầu thủ tục làm Lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu Lý lịch tư pháp): cần chứng nhận của cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài

Trong trường hợp cá nhân uỷ quyền cho người khác tiến hành thủ tục làm Lý lịch tư pháp số 1, hồ sơ cần đính kèm bản sao chứng minh thư của người được ủy quyền.

Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không còn được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

4. Thủ tục làm Lý lịch tư pháp mới nhất

Thủ tục làm Lý lịch tư pháp có thể được thực hiện qua 03 cách làm là trực tiếp, trực tuyến (online) hoặc tại bưu điện. Mỗi hình thức được đánh giá có lợi ích và khuyết điểm riêng, gặp phải những vấn đề riêng cũng như có trình tự quy trình và cách thức tiến hành thủ tục riêng biệt.

Thực hiện thủ tục làm Lý lịch tư pháp trực tiếp là hình thức truyền thống được xem là thông dụng nhất, thủ tục sẽ trải qua 03 bước căn bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chất lượng, đầy đủ và theo đúng quy định

Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp Lý lịch tư pháp và chờ đợi cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra. Khi hồ sơ đã được xác nhận đầy đủ, bạn sẽ đóng lệ phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bạn cũng có thể tiến hành hỏi đáp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu để được giải đáp khúc mắc và chuẩn bị lại. Hồ sơ sẽ được tiếp nhận tại 2 địa chỉ cơ quan khác nhau tuỳ vào đối tượng xin làm lý lịch tư pháp:

  • Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú và người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam: nộp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia
  • Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước, và Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài, và người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam: nộp tại Sở tư pháp tại tỉnh đang cư trú.

Bước 3: Xếp hàng chờ nhận kết quả vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn. Khi nhận bản kết quả Lý lịch tư pháp, bạn phải đọc lại thông tin xem được ghi nhận như thế nào, kiểm tra kỹ và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa trùng khớp.

5. Thời hạn cấp phiếu Lý lịch tư pháp

Xin lỗi phải nói rằng hiện nay chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn cụ thể của Lý lịch tư pháp được đưa ra trực tiếp bởi Luật Lý lịch tư pháp hay các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, thời hạn của Lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản tuỳ thuộc vào từng loại tính chất, lĩnh vực riêng. Chính vì thế, người có nhu cầu thực hiện các loại thủ tục hành chính cần tìm hiểu kỹ quy định về thời hạn của Lý lịch tư pháp khi chuẩn bị loại hồ sơ tương ứng có yêu cầu Lý lịch tư pháp.

6. Chi phí làm Lý lịch tư pháp tại Việt Nam

Chi phí thủ tục làm lý lịch tư pháp

Thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về lệ phí làm Lý lịch tư pháp như sau:

  • Phí cấp phiếu Lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/phiếu
  • Đối với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/người

Ngoài ra, trường hợp người yêu cầu thực hiện thủ tục làm Lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu Lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu Lý lịch tư pháp.

Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí thủ tục làm Lý lịch tư pháp:

  • Người cao tuổi theo quy định của Luật người cao tuổi;
  • Người khuyết tật theo quy định của Luật người khuyết tật;
  • Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;
  • Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

7. Câu hỏi thường gặp

Thắc mắc về thủ tục làm lý lịch tư pháp

Thủ tục làm Lý lịch tư pháp mất bao lâu?

Trả lời: 

Quy định về thời gian xét duyệt thủ tục làm Lý lịch tư pháp theo Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009  như sau:

  • Không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
  • Không quá 15 ngày nếu người được cấp là: công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài hoặc người nước ngoài đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên.
  • Không quá 24 giờ kể từ thời điểm nhận được yêu cầu đối với trường hợp khẩn cấp xét theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Chi phí thủ tục làm Lý lịch tư pháp là bao nhiêu tiền?

Trả lời: 

Phí thủ tục làm Lý lịch tư pháp căn bản là 200.000 đồng/phiếu. Lệ phí giảm còn 100.000 đồng/ phiếu đối với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ).

Ngoài ra phí phụ thu là 5.000 đồng/ phiếu kể từ phiếu thứ 3/người/ lần yêu cầu. Những đối tượng thuộc nhóm người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo và người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn được miễn lệ phí này.

Tại sao cần phải tiến hành thủ tục làm Lý lịch tư pháp?

Trả lời: Lý lịch tư pháp có tác dụng pháp lý khi cần:

  • Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không
  • Ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.
  • Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
  • Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh và thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.